เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถพัฒนาสูตรน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือโดยใช้ส่วนผสมได้อย่างเหมาะสมและถูกหลักโภชนาการ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
16-20
ก.พ.
58
|
โจทย์ :
-
พัฒนาสูตรน้ำพริกกะปิ
-
พัฒนาสูตรน้ำพริกลงเรือ
Key
Question :
-
นักเรียนพัฒนาสูตรน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรืออย่างไร?
-
นักเรียนสามารถนำน้ำพริกไปประยุกต์เป็นอาหารจานใหม่ที่อร่อยและมีคุณค่าอย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
-
Brainstorms ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการพัฒนาสูตรน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
-
Round Robin
-
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำน้ำพริกมาประยุกต์เป็นอาหารจานใหม่
-
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคุณค่าทางโภชนาการ
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำข้าวสวยมาประยุกต์รวมกับน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
ให้เป็นอาหารจานใหม่ที่อร่อยและมีคุณค่าทางอาหาร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับอาหารจานใหม่
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตำน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
เพื่อค้นหาสูตรที่คิดว่าอร่อยที่สุด และนำน้ำพริกมาประยุกต์เป็นอาหารจานใหม่ จัดเครื่องเคียงหรือเครื่องแนม
พร้อมทั้งจัดจานให้สวยงาม
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“อาหารแต่ละจานเป็นอย่างไรบ้าง?” “นักเรียนคิดว่าเหมือนหรือแตกต่างจากรสชาติเดิมหรือไม่?”
“ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?” “แล้วนักเรียนชอบสูตรไหน?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับรสชาติ
และวิธีการประยุกต์น้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ เป็นอาหารจานใหม่
ใช้ : นักเรียนนำเสนอน้ำพริกและอาหารประยุกต์จากน้ำพริก
โดยการนำไปให้คุณครู พี่ๆและน้องชั้นอื่นๆ ได้ชิมพร้อมรับข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
|
ภาระงาน
- ปรับปรุงสูตรน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
- สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับรสชาติ
สูตร วิธีตำน้ำพริก การนำน้ำพริกมาประยุกต์เป็นอาหารจานใหม่ ความคิดเห็นของผู้ที่ได้ชิม
- นำเสนอชาร์ตความรู้สูตรน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
อาหารจานใหม่จากการนำน้ำพริกมาประยุกต์
ชิ้นงาน
-
น้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
-
ชาร์ตความรู้สูตรน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
-
เข้าใจและสามารถพัฒนาสูตรน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือโดยใช้ส่วนผสมได้อย่างเหมาะสมและถูกหลักโภชนาการ
- สามารถตำน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือเพื่อรับประทานเองได้
อีกทั้งยังสามารถนำน้ำพริกไปประยุกต์เป็นอาหารจานใหม่ได้อย่างเหมาะสมและมีคุณค่าทางโภชนาการ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- ใช้ส่วนผสมที่มีอยู่ปรุงรสชาติน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือให้อร่อยมีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสม
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและมีการวางแผนในการปรุงน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือจัดเตรียมเครื่องเคียงและเครื่องแนม
-
มีความยืดหยุ่นต่อการตำน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือการปรุงรสน้ำพริกเพื่อให้ได้วิธีในการแก้ปัญหาที่หลากหลาย
เช่น ถ้าน้ำพริกเค็มหรือเผ็ด จะแก้ปัญหาอย่างไร
- นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
(เลือกตำน้ำพริกรับประทานเองได้)
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
16-20
ก.พ.
58
|
-
Show and Share
-
นำเสนออาหารจานใหม่จากน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือโดยนำไปให้คุณครู
พี่ๆและน้องชั้นอื่นๆ ได้ชิม
-
นำเสนอชาร์ตความรู้สูตรน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
อาหารจานใหม่จากน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ รวมทั้ง ประโยชน์จากส่วนผสมต่างๆ
-
Wall Thinking
-
ติดชิ้นงานชาร์ตสูตรน้ำพริกกะปิน้ำพริกลงเรือ
และอาหารประยุกต์จากน้ำพริกของแต่ละกลุ่ม
-
ติดชิ้นงานสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
|
วันอังคาร
( 2 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในวันจันทร์ที่ผ่านมา
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อเสนอแนะจากการนำน้ำพริกและอาหารประยุกต์จากน้ำพริกของคุณครู
พี่และน้องที่ได้ชิม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการตำน้ำพริก
การประยุกต์น้ำพริกเป็นอาหารจานใหม่ และได้เรียนรู้อย่างไร?” “จากการตำน้ำพริกนักเรียนเจอปัญหาหรือไม่แล้วมีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และอภิปรายร่วมกัน
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะออกแบบชาร์ตความรู้เกี่ยวกับน้ำพริกและ
อาหารที่ประยุกต์จากน้ำพริกเพื่อให้เห็นประโยชน์และให้น่าสนใจได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบของชาร์ตความรู้น้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
และอาหารที่ประยุกต์จากน้ำพริกเพื่อให้เห็นประโยชน์จากส่วนผสมและผักต่างๆ
|
|
ทักษะการสื่อสาร
- มีเป้าหมายในการนำเสนอน้ำพริกของตนเอง รับฟังการนำเสนอน้ำพริกของกลุ่มอื่นที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความถูกต้องชัดเจนในการนำเสนอน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
ทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ
จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้จากการตำน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
ด้วยวิธีการที่หลากหลาย ( ถามผู้รู้ ค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต )
- จำแนกและจัดหมวดหมู่สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการตำน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
ได้ถูกต้องเหมาะสม
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
16-20
ก.พ.
58
|
|
(การบ้าน
นักเรียนสอบถามผู้ปกครองเกี่ยวกับการตำน้ำพริกหนุ่มและน้ำพริกอ่อง)
|
|
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- ปรุงรสชาติของน้ำพริกและการจัดจานเครื่องเคียงให้สวยงามและมีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสม
- นำน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือที่ได้พัฒนาสูตรและนำไปประยุกต์เป็นอาหารจานใหม่ได้
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์จากส่วนผสมต่างๆ
ของน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ รวมทั้งอาหารประยุกต์จากน้ำพริกผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยใช้ แท็บเล็ต
คุณลักษณะ
- มีความพยายาม อดทนในการตำน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือให้สำเร็จ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและกล้าแสดงความคิดเห็นขณะปรุงน้ำพริกและขณะพัฒนาสูตรน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ
- เคารพ ยอมรับและรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- รับผิดชอบต่อตนเองในการเตรียมส่วนผสมและอุปกรณ์ละสิ่งอื่นๆ
-
อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
สัปดาห์นี้เป็นการปรับปรุงสูตรน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมามีพี่บางกลุ่มตำน้ำพริกกะปิเผ็ดเกินไปบ้าง เค็มเกินไปบ้าง น้ำพริกลงเรือขมเนื่องจากปิ้งกะปินาน สัปดาห์นี้พี่ๆ จึงระวังในการตำน้ำพริกมาขึ้น เมื่อทุกกลุ่มทำน้ำพริกเสร็จแล้ว สัปดาห์นี้ครูเพิ่มโจทย์ให้โดยมีข้าวสวยให้ด้วย พี่ๆจะน้ำมาทำอย่างไรได้บ้าง พี่ลาร์ด “เอาข้าวสวยมากินกับน้ำพริก
ตอบลบฟีฟีฟ่า “เอาข้าวมาคลุกค่ะ”
พี่วาหวา “ทำข้าวผัดค่ะ”
เพื่อนๆ ทุกคนเห็นด้วยกับพี่วาหวา จากนั้นทุกกลุ่มลงมือทำข้าวผัดน้ำพริกกะปิและน้ำพริกลงเรือ เมื่อทุกกลุ่มทำเสร็จทุกคนตื่นเต้นกับข้าวผัดน้ำพริก เพราะข้าวมีสีสันที่สวยงาม จากนั้นครูและนักเรียนเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ให้เรียบร้อยและกลับมานั่งสนทนากันเกี่ยวกับการจัดจานข้าวผัดของตนเอง ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานของแต่ละกลุ่ม โดยมีกลุ่มที่ 4 ตำน้ำพริกกะปิสองครั้งเนื่องจากครั้งแรกที่ตำ น้ำพริกของกลุ่มตนเองเหลวเกินไปจึงนำไปทิ้งและตำใหม่ ครูจึงได้พูดคุยถึงถ้าไม่ทิ้งคิดว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไรบ้าง เพื่อนๆ เสนอแนะว่า ให้ใส่กะปิเพิ่มขึ้น ส่วนเพื่อนกลุ่มอื่นๆ ไม่มีปัญหาอะไร จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันเสนอว่าอยากจะนำให้พี่น้องชั้นใดได้ชิมบ้าง จึงตกลงว่าจะนำให้พี่ ป.4 ได้ชิมและให้พี่ได้เสนอแนะ เมื่อพี่รับประทานเสร็จจึงเขียนข้อเสนอแนะให้พี่ๆ ป.2 คือ ข้าวผัดน้ำพริกกะปิอร่อยมาก มีรสเผ็ด หวาน ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ มีรสเค็มบ้าง จากการสังเกตครูตั้งคำถามว่า พี่ๆ คิดว่าทำไมข้าวผัดน้ำพริกของพี่เค็ม
พี่เปรม “ครูครับตอนผัดไม่เค็มแต่ผมเอาน้ำพริกกะปิที่เหลือราดหน้าครับ”
เพื่อนคนอื่นๆ ตอนทำน้ำพริกเค็มครับ/ค่ะ
วันอังคาร ครูให้พี่ๆ เขียนวิธีการตำน้ำพริก ข้าวผัดน้ำพริก ประโยชน์ที่จะได้รับจากการรับประทานน้ำพริกกะปิและเครื่องเคียง เครื่องแนม
วันพฤหัสบดีพี่ๆ นำเสนอชาร์ตที่ได้ทำจากวันอังคาร
วันศุกร์ครูและพี่ๆ ทบทวนความรู้ที่ได้ในสัปดาห์นี้ รวมถึงกิจกรรม ปัญหาต่างๆ วิธีการแก้ไข และเขียนสรุปสัปดาห์ที่ 6