เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับบูรณาการหน่วย
“สวนน้ำพริกแสนอร่อย” ให้ผู้อื่นเข้าใจ ชี้ให้เห็นคุณค่า สามารถประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
16-18
มีนาคม
58
|
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้ “สวนน้ำพริกแสนอร่อย”
Key
Questions :
-นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ “สวนน้ำพริกแสนอร่อย” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
- สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุงมีอะไรบ้าง
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้
เครื่องมือคิด :
- Round robin สนทนา
ถามตอบทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นใน Quarter นี้
- Blackboard Share สนทนา
ถามตอบทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นใน Quarter นี้
- Round robin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจะเผยแพร่องค์ความรู้อย่างไร
|
วันจันทร์ ( 2
ชั่วโมง )
ชง :
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำใน
Quarter นี้และความรู้ที่ได้เรียนรู้ตลอด
Quarter ที่ผ่านมา
ใช้ : นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนตามความสนใจ
วันอังคาร ( 2
ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับหน่วย “คุณค่าของน้ำพริก” ให้ผู้อื่นรับทราบได้อย่างไร? ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงการคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน
Quarter นี้
ใช้ :
- นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงานและละครเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
|
ภาระงาน
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรปรับปรุง
- นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียน
ชิ้นงาน
- Mind Mappingหรือ
การ์ตูนช่องสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- สรุปสิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุง
- นิทรรศการเผยแพร่สรุปองค์ความรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
- สามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับบูรณาการหน่วย
“สวนน้ำพริกแสนอร่อย” ให้ผู้อื่นเข้าใจ ชี้ให้เห็นคุณค่า
สามารถประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
- สามารถการวางแผนการนำเสนอการเรียนรู้ที่ผ่านมาให้แก่ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ในรูปแบบที่น่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- จัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้และสามารถอธิบายวิธีการเลือกรับประทานและตำน้ำพริก
รวมทั้งประโยชน์และโทษที่เกิดจากการรับประทานน้ำพริก
- มีการวางแผนการนำเสนองานอย่างเหมาะสม
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
16-18
มีนาคม
58
|
- Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- Card
and Chart สิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
วันพุธ ( 2
ชั่วโมง )
ชง
:
-
นักเรียนแสดงละครเผยแพร่ความรู้หน่วยการเรียนรู้
“สวนน้ำพริกแสนอร่อย”
-
ครูถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วและอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนรู้ใน Quarter
นี้
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมแสดงการคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
-
นักเรียนเขียนประเมินตนเองสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
“นักเรียนคิดว่าการแสดงละคร “สวนน้ำพริกแสนอร่อย” เป็นอย่างไรบ้าง?”
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
-
“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
|
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผน ออกแบบกิจกรรมในการนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอ ละคร
สรุปองค์ความรู้ให้ครูและคนอื่นๆฟังได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- จัดลำดับข้อมูลเกี่ยวกับการวางแผนการนำเสนอกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ทั้ง
Quarter อย่างเป็นระบบและเหมาะสม
- คิดวิเคราะห์เรียนรู้ โดยมีความสนใจในกิจกรรมและสามารถวางแผนการนำเสนอความรู้ได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ออกแบบกิจกรรมสรุปความรู้และวางแผนการทำงานอย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการนำเสนอการเรียนรู้และการทำงาน
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็นในการออกแบบนำเสนอความรู้ที่ผ่านมา
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
กิจกรรม
สัปดาห์นี้พี่ๆ ได้ทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมา สรุปองค์ความรู้ของตนเองและเขียนตอบสิ่งที่ตนเองอยากรู้ จากนั้นก็ช่วยกันคิด ออกแบบการนำเสนอองค์ความรู้ให้ผู้อื่นได้ชม โดยตกลงกันที่จะเล่นละคร และมีเพลงน้ำพริกประกอบด้วย ซึ่งทุกคนตั้งใจซ้อมและเมื่อถึงวันทุกคนทำได้ดีกว่าตอนซ้อม และพี่ๆ ก็ได้สรุปองค์ความรู้ในสัปดาห์สุดท้ายนี้
ตอบลบ