เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถพัฒนาสูตรน้ำพริกปลาร้าบองและปลาทู
โดยใช้วัตถุดิบได้อย่างคุ้มค่าและถูกหลักโภชนาการ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
2-6
ก.พ.
58
|
โจทย์ :
-
น้ำพริกปลาร้าบอง
-
น้ำพริกปลาทู
Key
Question :
เราจะพัฒนาสูตรการตำน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทูให้อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
-
Brainstorms ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับส่วนผสมหลักของน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู วิธีปรุง เครื่องเคียงน้ำพริก
-
Round Robin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการตำน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู
-
Show and Share
-
นำเสนอน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทูโดยนำไปให้คุณครู
พี่ๆและน้องชั้นอื่นๆ ได้ชิม
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง : ครูให้นักเรียนสังเกตวัตถุดิบในการตำน้ำพริก เช่น ข่า ตะไคร้ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “ทำไมต้องใส่ตะไคร้?”
- “ไม่ใส่ได้หรือไม่?”
- “ถ้าไม่ใส่จะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตำน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู เพื่อค้นหาสูตรที่คิดว่าอร่อยที่สุด
เตรียมเครื่องเคียงหรือเครื่องแนม พร้อมทั้งจัดจานให้สวยงาม
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
“น้ำพริกมีรสชาติอย่างไร?”
-
“คิดว่าเหมือนหรือแตกต่างจากรสชาติเดิมหรือไม่?”
-
“คิดว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?”
-
“แล้วชอบสูตรไหน?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับรสชาติ
และวิธีการตำน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู
ใช้ : นักเรียนนำเสนอน้ำพริกที่ทำ
โดยการนำไปให้คุณครู พี่ๆและน้องชั้นอื่นๆ ได้ชิมพร้อมรับข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
|
ภาระงาน
- บันทึก วัตถุดิบอัตราส่วนผสม
วิธีทำ ความคิดเห็นของผู้ที่ได้ชิมลงในสมุดบันทึก
- สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับรสชาติ
สูตร วิธีตำน้ำพริก
- ปรับปรุงสูตรน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู
-
นำเสนอชาร์ตความรู้สูตรน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู
- ชิ้นงาน
-
น้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู
-
ชาร์ตความรู้สูตรน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู
-
Mind Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
- เข้าใจและสามารถพัฒนาสูตรน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู
โดยใช้วัตถุดิบได้อย่างคุ้มค่าและถูกหลักโภชนาการ
- สามารถตำน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทูเพื่อรับประทาน
อีกทั้งยังสามารถประยุกต์รับประทานกับอาหารชนิดอื่นๆได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- ใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในปรุงน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทูให้อร่อยมีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสม
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและมีการวางแผนในการปรุงน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู
เครื่องเคียงและเครื่องแนม
-
มีความยืดหยุ่นต่อการตำน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู การปรุงรสน้ำพริกเพื่อให้ได้วิธีในการแก้ปัญหาที่หลากหลาย
เช่น ถ้าน้ำพริกเค็มหรือเผ็ด จะแก้ปัญหาอย่างไร
- นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
(เลือกตำน้ำพริกรับประทานเองได้)
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
2-6
ก.พ.
58
|
-
นำเสนอชาร์ตความรู้สูตรน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทูและประโยชน์จากวัตถุดิบต่างๆ
-
Mind Mapping สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์
-
Wall Thinking
-
ติดชิ้นงานชาร์ตสูตรน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทูของแต่ละกลุ่ม
-
ติดชิ้นงาน Mind
Mapping สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- บริเวณโรงเรียน
- แท็บเล็ต
-
สื่อจริงวัตถุดิบของน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู
เช่น พริก ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ฯลฯ
|
วันอังคาร
( 2 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในวันจันทร์ที่ผ่านมา
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อเสนอแนะจากการนำน้ำพริกให้คุณครู พี่และน้องได้ชิมให้เพื่อนๆ
และคุณครูรับฟัง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการตำน้ำพริกและได้เรียนรู้อย่างไร?”
“จากการตำน้ำพริกนักเรียนเจอปัญหาหรือไม่แล้วมีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และอภิปรายร่วมกัน
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะออกแบบชาร์ตความรู้เกี่ยวกับสูตรน้ำพริกและประโยชน์ของน้ำพริกอย่างไรให้น่าสนใจ?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบชาร์ตความรู้สูตรน้ำพริกและประโยชน์ของน้ำพริก
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนชาร์ตความรู้สูตรน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู
ประโยชน์ของวัตถุดิบต่างๆ และคุณค่าทางโภชนาการ
|
|
ทักษะการสื่อสาร
- มีเป้าหมายในการนำเสนอน้ำพริกของตนเอง รับฟังการนำเสนอน้ำพริกของกลุ่มอื่นที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความถูกต้องชัดเจนในการนำเสนอน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทูทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ
จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้จากการตำน้ำพริกปลาร้าบองและปลาทูให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลการตำน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทูด้วยวิธีการที่หลากหลาย
( ถามผู้รู้ ค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต )
- จำแนกและจัดหมวดหมู่สาเหตุของปัญหาที่เกิดระหว่างตำน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทูได้ถูกต้องเหมาะสม
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
2-6
ก.พ.
58
|
|
|
|
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- ปรุงรสชาติของน้ำพริกและการจัดจานเครื่องเคียงให้สวยงามและมีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสม
- แก้ไขปัญหาระหว่างการตำน้ำพริกของตนเองได้ เช่น น้ำพริกเค็มหรือเผ็ด
- นำน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทูที่ได้ประยุกต์และนำไปทำเป็นอาหารจานใหม่ได้
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์จากส่วนผสมต่างๆ
ของน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทูได้ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตโดยใช้ แท็บเล็ต
คุณลักษณะ
- มีความพยายาม อดทนในการตำน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทูให้สำเร็จ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและกล้าแสดงความคิดเห็นขณะปรุงน้ำพริกและขณะพัฒนาสูตรน้ำพริกปลาร้าบองและน้ำพริกปลาทู
- เคารพ ยอมรับและรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- รับผิดชอบต่อตนเองในการเตรียมวัตถุดิบและอุปกรณ์ละสิ่งอื่นๆ
- อยู่ร่วมกับผู้อื่นและทำงานได้อย่างมีความสุข
|
กิจกรรม
สัปดาห์นี้เป็นการปรับปรุงสูตรน้ำพริกจากสัปดาห์ที่ผ่านมา พี่ๆลงมือตำน้ำพริกกันอย่างคล่องแคล่ว เมื่อทุกคนตำน้ำพริกและเตรียมผักที่จะรับประทานคู่กันแล้ว ครูและนักเรียนนั่งสนทนแลกเปลี่ยนกันเกี่ยวกับการจัดจานน้ำพริก พี่ๆ บอกว่าครั้งนี้ดูสวยกว่าครั้งที่แล้ว และก็อร่อยกว่าด้วย จากนั้นจึงได้นำไปให้น้องป.1 ได้ชิม ปรากฏว่าน้องชอบน้ำพริกปลาร้าบองของพี่ๆ กลุ่ม 4 มากที่สุด จากการทำน้ำพริกในครั้งนี้พี่ๆ ดูสนใจในการรับประทานน้ำพริกมากขึ้น และอยากนำกลับไปให้ผู้ปกครองได้ชิมด้วย วันต่อมาครูให้พี่ๆ ได้ค้นหาประโยชน์ของการรับประทานน้ำพริกและผักต่างๆ ที่นำมาในครั้งนี้ จากนั้นพี่ๆได้นำเสนองานของกลุ่มตนเอง และวันศุกร์ครูและพี่ๆ ได้ทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมาทั้งสัปดาห์ และสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ